บ้านทรุด จะรื้อทิ้งสร้างใหม่ หรือซ่อมเสริมเสาเข็มและฐานรากดีกว่า ?

บ้านทรุด จะรื้อทิ้งสร้างใหม่ หรือซ่อมเสริมเสาเข็มและฐานรากดีกว่า ?

Asset 2

บ้านทรุด จะรื้อทิ้งสร้างใหม่ หรือซ่อมเสริมเสาเข็มและฐานรากดีกว่า ?

เป็นคำถามที่ดีและเป็นคำถามยอดฮิตของท่านเจ้าของบ้านที่มีปัญหาบ้านทรุด เอียง เนื่องจากมีความรู้สึกว่า ถ้าซ่อมแซมฐานรากแล้วแพง ไม่คุ้มค่า จึงต้องพิจารณากันอย่างจริงจังว่าแพงและไม่คุ้มค่าจริงหรือเปล่า ก่อนที่จะตอบ จำเป็นต้องมองภาพรวมของทางเลือกแต่ละทางกันก่อน และแยกแยะค่าใช้จ่ายในแต่ละกรณี จึงจะได้บทสรุป ว่าคุ้มหรือไม่คุ้ม ซึ่งจะเป็นคำตอบสุดท้ายว่าจะตัดสินใจอย่างไร

อาคารที่พักอาศัยสำหรับบางท่านอาจมองเป็นแค่แท่งอิฐ แท่งคอนกรีต แต่สำหรับหลายท่าน บ้านพักอาศัย คือสถานที่แห่งความทรงจำ ที่มีความรัก ความสุข ความเศร้า และการก่อเกิดชีวิตใหม่ๆ ของสมาชิกในครอบครัว ทุกตารางนิ้วของบ้านจึงมีความหลังและความทรงจำแฝงอยู่ ซึ่งเป็นความผูกพันทางใจของผู้อยู่อาศัย อันประมาณค่ามิได้

– บ้านคือสถานที่ ที่เจ้าของได้ลงเงิน, ลงแรง และใช้ความคิดไปไม่น้อยในการออกแบบและตกแต่ง จนกระทั่งลงตัวและตรงใจเจ้าของ เช่น การตกแต่งวอล์เปเปอร์, ผ้าม่าน, เฟอร์นิเจอร์ต่าง ๆ โดยเฉพาะงานเฟอร์นิเจอร์ที่ติดถาวร (Builtin) การรื้อย้ายติดตั้งใหม่จึงเป็นเรื่องใหญ่และเสียค่าใช้จ่ายสูง ซึ่งบางครั้งอาจจะเป็นปัญหาใหญ่ที่สุด สำหรับท่านเจ้าของบ้านบางท่านเสียด้วยซ้ำ เป็นปัญหาที่ต้องมีการคิดใคร่ครวญให้ละเอียด

– ด้านเทคนิคการก่อสร้าง ท่านเจ้าของบ้านส่วนใหญ่อาจไม่ทราบและไม่ได้คิดมาก่อน คือ เมื่อมีการรื้อถอนอาคารเก่าแล้วแต่เสาเข็มและฐานรากมักจะไม่ได้ถูกรื้อถอน ดังนั้นการก่อสร้างอาคารหลังใหม่ จึงจำเป็นต้องมีการปรับย้ายตำแหน่ง เพื่อให้หลบพ้นฐานรากอาคารเดิม สำหรับท่านเจ้าของบ้านที่มีพื้นที่มากอาจไม่มีปัญหามากนัก แต่หากมีพื้นที่ที่จำกัดสิ่งที่ไม่คิดว่าเป็นปัญหา ก็จะมีปัญหาตามมา เพราะในขั้นตอนการออกแบบโครงสร้าง วิศวกรมักจะไม่ได้ออกแบบเผื่อตำแหน่งการเยื้องของเสาอาคารและตำแหน่งของเสาเข็มและฐานรากไว้ เมื่อถึงขั้นตอนก่อสร้างถ้าได้ผู้รับจ้างที่มีวิศวกรดูแล ก็โชคดีไป แต่ถ้าได้ผู้รับจ้างไม่ดี อาคารที่ก่อสร้างใหม่อาจก่อให้เกิดการทรุดตัวซ้ำแบบเดิมก็ได้ เนื่องจากการเคลื่อนย้าย, เปลี่ยนแปลงตำแหน่งเสาเข็มและฐานราก ถือเป็นงานที่ต้องอาศัยวิศวกรที่มีประสบการณ์ในการออกแบบ คำนวณ และแก้ไข มิใช่ปล่อยให้ช่างและผู้รับเหมาทำไปตามความเข้าใจ เพราะฐานรากคือส่วนสำคัญที่สุดที่ประกันความมั่นคงแข็งแรงของโครงสร้าง ซึ่งท่านเจ้าของบ้านที่ประสบปัญหาการทรุดตัวของอาคารมาแล้วคงเข้าใจได้อย่างดี ระวังอย่าให้ประวัติศาสตร์ ซ้ำรอยเดิม

การแก้ไขฐานรากแพงจริงหรือไม่และทำไมต้องแพง?

คงกล่าวได้เพียงว่าการแก้ไขการทรุดเอียงของอาคารทำได้เพียงวิธีเดียวเท่านั้นไม่มีวิธีอื่น คือการเสริมเสาเข็มและฐานรากใหม่ จึงต้องเสียค่าใช้จ่ายสูง แต่ไม่แพง เหตุที่บอกว่า เสียค่าใช้จ่ายสูงแต่ไม่แพง เนื่องจาก

1.ความยากในการทำงาน อาจกล่าวได้ว่า การเสริมเสาเข็มและฐานรากเป็นงานที่มีความยากถึงยากมากเมื่อเทียบกับงานทุกประเภทของงานก่อสร้างอาคาร ทั้งยังต้องทำงานในพื้นที่จำกัด และมีความเสี่ยงสูง

บ้านทรุด จะรื้อทิ้งสร้างใหม่ หรือซ่อมเสริมเสาเข็มและฐานรากดีกว่า ?

 

Share this post
Scroll to Top